Nội dung bài viết
Nhu cầu chuyên chở Vật liệu xây dựng, San lấp mặt bằng ngày càng có sự phát triển mạnh mẽ ở hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam chúng ta. Nhằm đáp ứng mọi nhu cầu san lấp, chuyển chở hàng Vật liệu xây dưng, than, khoáng sản...Nhà máy CHENGLONG đã cho ra đời dòng xe 3 chân tải tự đổ (xe ben) có công thức bánh xe 6x4 với tên thường gọi là xe Ben 3 chân.
Với thế hệ Cabin H5, Động cơ Yuchai 350Hp, Hộp số Fast Gear 10 số tiến- 2 số lùi, Thùng được đóng Form mẫu cải tiến từ thùng xe Hyundai; Ty ben Tháp đường kính 140mm,...giúp chiếc xe Ben 3 chân Chenglong hoàn toàn lấn át mọi đối thủ đang có mặt trên thị trường.
Trong bài viết này, Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết các phần chính của dòng xe Ben này nhé.
1. Thiết kế ngoại thất nổi bật, cân đối, hài hòa
Sử dụng thế hệ Cabin H5 chuyên cho dòng xe Công trình nên thiết kế Cabin được tinh chỉnh cho bề ngoài cứng cáp, khoảng sáng gầm xe cao. Thế hệ cabin có khung xương chắc chắn giúp ngoại hình của xe nổi bật trong từng đường nét. Logo CHENGLONG vẫn được đặt ở giữa mặt Ga lăng và có thể phát sáng được giúp tăng khả năng nhận diện toàn thời gian.
Cụm đèn xe được thiết kế dạng chồng lên nhau Đèn xi nhan trên cùng, tới đèn pha, đèn cản và dải đèn led định vị ban ngày. Kết hợp với logo tự phát sáng, khả năng nhận diện xe bất cứ thời gian nào cũng cao nhất. Xe được trang bị tấm chắn nắng trước, tấm chắn nắng này vừa tăng tính thẩm mỹ cho đầu cabin lại vừa giúp chắn bớt nguồn ánh nắng chiếu trực tiếp vào bác tài điều khiển xe và người ngồi trong cabin làm cho khoang cabin mát hơn.
Hệ thống kính chiếu hậu gồm 2 mảnh, kính trên phẳng có bản rộng, dài; Kính dưới là kính mo tròn, ngoài ra còn có kính mo tròn bên hông, kính mo tròn trước đầu xe. Với hệ thống kính quan sát nhiều và bản rộng giúp cho bác tài điều khiển xe có tầm quan sát tốt nhất và giảm tối đa các điểm mù khi điều khiển xe.
2. Thiết kế nội thất rộng rãi và đầy đủ tiện nghi hiện đại
Khoang Cabin được bố trí 2 chỗ ngồi rộng rãi, Ghế bên tài xế được trang bị ghế hơi. Ghế bên phụ được trang bị ghế thường lò xo. Giường nằm phía sau có độ rộng 800mm và chiều dài 2000mm giúp tài xế và phụ xe có thể thay nhau nghỉ ngơi.
Dòng xe ben Chenglong 3 chân cầu láp là dòng xe chuyên dùng được sử dụng liên tục trong ngày nên cần có không gian nghỉ ngơi ngắn cho tài xế trong ngày. Việc bố trí giường nằm rộng rãi giúp tài xế có thời gian lấy lại sức khỏe làm việc trong ngày.
Tích hợp các tính năng thường xuyên sử dụng như kèn, hệ thống ben, hệ thống đèn xi nhan, đèn pha....ở các vị trí thuận tiện nhất. Việc điều khiển xe Ben Chenglong 3 chân Cầu láp trở nên dễ dàng và thoải mái nhất.
3. Động cơ xe ben 3 chân cầu láp mạnh mẽ
Với công suất động cơ 350HP, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử hay thương gọi là ga điện tạo cho xe công suất đảm bảo cho các hoạt động san lấp mặt bằng ở các địa hình khó khăn khác nhau.
Kết hợp động cơ mạnh mẽ và hộp số thương hiệu Fast Gear gồm 10 số tiến và 02 số lùi. Cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và phù hợp với các phạm vi hoạt động rộng lớn của Xe ben 3 chân Chenglong.
4. Cấu tạo thùng xe hài hòa, kết cấu chắc chắn
Thùng xe ben là yếu tố chịu lực nhiều nhất trên 1 chiếc xe Ben Chenglong 3 chân bởi thùng xe thường xuyên chứa Than; Cát; Đá; Đất....Do đó để đảm bảo độ bền cho thùng xe, Nhà máy CHENGLONG đã sử dụng dòng thép AG700 có độ mài mòn, chịu được va đập giúp cho thùng xe bền bỉ với thời gian và hiệu suất sử dụng được nâng cao
Khung thùng xe dạng chữ U có kết cấu đáy thùng dày 5mm; Thành dày 4mm. Phía dưới đáy thùng gồm dầm dọc được đan thành ô vuông các xương thùng ngang, kết hợp tam giác hỗ trợ lực ở các góc giữa dầm dọc và xương ngang tạo kết cấu chịu lực cao nhất.
Để đảm bảo độ chắc chắn khi xe di chuyển, Nhà máy CHENGLONG đã thiết kế thêm Gờ giữ thùng, khi trên thùng xe có hàng hóa hoặc không có hàng hóa thì gờ giữ thùng sẽ giúp thùng xe được cố định khi xe di chuyển ở tốc độ cao hoặc khi vào cua. Thiết kế này hiện tại đang duy nhất trên dòng xe tải Ben Chenglong Hải Âu được trang bị.
Hệ thống ben thùng được sử dụng trên xe Ben 3 Chân Chenglong Hải Âu là dòng ben Tháp, có lực đẩy từ đầu thùng. Đối với dòng xe Ben, có 2 loại ty ben thủy lực để nâng thùng hàng lên là Hệ thống ty ben bụng và hệ thống ty ben tháp. Đối với mỗi dòng hệ thống ty ben đều có ưu nhược điểm riêng biệt. Với ty ben Tháp được sử dụng trên dòng xe ben Chenglong 3 chân cầu láp là dòng ty ben được nhà máy Chenglong trực tiếp sản xuất. Với đường kính ty ben lên đền 142mm và gồm 03 đoạn, giúp hệ thống ben khỏe và tốc độ lên thùng nhanh hơn.Dòng xe ben nói chung là dòng xe được sử dụng trong các môi trường khắc nghiệt như hầm đất, hầm đá, hầm cát hoặc các bãi san lấp mặt bằng....Do đó, xe phải được trang bị các hệ thống nhíp và hệ thống chịu lực tốt nhất, cho thời gian vận hành xe liên tục và không bị ngắt quãng. Nhíp xe ben 3 chân Chenglong Hải Âu cầu láp được trang bị nhíp trước gồm 11 lá nhíp, nhíp sau gồm 13 lá nhíp có bản rộng và độ dày lên đến 20mm cho mỗi lá nhíp.
Với 4 quang nhíp (hay thường gọi là đỉa) được bố trí bu lông mở trên, giúp tiện lợi trong quá trình sửa chữa nhíp hoặc hệ thống treo sau của xe.