Vận chuyển xăng dầu, hóa chất, nguyên vật liệu lỏng,...ngày càng gia tăng về số lượng hàng hóa. Việc vận chuyển bằng xe tải đóng bồn chuyên dụng có rất nhiều lợi thế nhưng cũng còn những hạn chế nhất định như khối lượng hàng hóa vận chuyển không được lớn. Mức hàng hóa mà xe tải bồn chuyên dụng chở tối đa hiện nay đang là 24 m3 đối với nhiên liệu Xăng dầu. Vì vậy để tối đa hóa lợi ích của chủ hàng và người vận tải, xe Sơ mi rơ mooc bồn xi téc chở xăng dầu 40 khối - chất liệu thép ra đời.
Trong bài viết này, tác giả muốn đưa ra các thông tin chính về xe Sơ mi rơ mooc bồn xi téc chở xăng dầu 40 khối- chất liệu thép cho Quý bạn đọc tìm hiểu thêm về sản phẩm này.
Nội dung bài viết:
1. Xe Sơ mi rơ mooc bồn xi téc chở xăng dầu 43 khối có cấu tạo như thế nào ?
Mới nghe qua xong tên thôi, chúng ta cũng đã mường tượng ra Xe Sơ mi rơ mooc bồn xi téc chở xăng dầu 40 khối- chất liệu thép là gì rồi đúng không !
Xe có cấu tạo thành 2 phần chính là Xe sơ mi rơ mooc nền và Phần bồn sử dụng chất liệu thép hoặc Inox để đóng thành bồn rồi gác lên phần xe sơ mi rơ mooc nền.
1.1 Xe Sơ mi rơ mooc nền sử được sử dụng loại nào ?
Sơ mi rơ mooc nền thường được sử dụng để đóng bồn xitec chở xăng dầu thường là mooc xương với cấu tạo cơ bản sau:
Mooc được làm bằng thép cường lực cao cấp. Đây là một trong loại thép chuyên dụng được nhà sản xuất dùng ở những bộ phận có khả năng chịu tải lớn. Thép cường lực khác biệt hơn so với các loại thép khác ở chi tiết này. Với thép cường lực ngoài khả năng chịu lực còn có thể chống mài mòn, chống sỉ sét, chống co giãn.
Chiều dài khoảng 11m có thể gắn được nhiều loại bồn chứa chở xăng dầu, bồn chở axit, hóa chất….
Trục sử dụng loại Fuwa 10 tấn, lốp xe sử dụng kiểu lốp 11.00R20 giúp cho xe chạy ổn định, bám đường và bền bỉ theo thời gian.
Chân chống Fuwa điều khiển bằng tay với 2 tốc độ
Hệ thống phanh trang bị cóc Sealco: làm xe phanh nhanh hơn, độ bền cao hơn. Sealco được đánh giá là thương hiệu uy tín hàng đầu trên thị trường Việt Nam và thế giới hiện nay.
Chân chống sử dụng loại JOSTC200 có khả năng chống đỡ cực tốt, hai chân chống này dùng để thay thế các bánh xe, nâng hạ một cách dễ dàng giúp cho việc di chuyển hay dừng lại bơm xăng dầu được thuận tiện hơn.
1.2 Phần bồn, Xitec làm bằng chất liệu thép có cấu tạo như thế nào ?
Tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng để vận chuyển hóa chất gì mà người sản xuất tư vấn, sử dụng nguyên liệu để đóng bồn cho phù hợp, như có thể sử dụng chất liệu thép nguyên liệu khác.
Bồn chở xăng dầu được làm bằng thép cabon có độ cứng giúp bồn chống mài mòn, chống sỉ sét, chống giãn bồn xitec. Xăng dầu là một trong những loại chất lỏng nguy hiểm, khả năng cháy nổ cực lớn do đó bồn chứa phải được thiết kế theo chuẩn của Cục đăng kiểm Việt Nam.
Dầm chính sử dụng dạng chữ I, thép Q345B trở lên.
Đường ống đáy tec với ống thép có đường kính Ø90. Van đáy an toàn bao gồm van gạt bằng tay và van xả dưới đáy téc có đường kính Ø90. Toàn bộ được chắn bùn, bo viền ngoài làm bằng hộp kim nhôm.
Phần họng xả: được thiết kế 5-6 họng xả, được làm bằng hợp kim nhôm có đường kính Ø 90 mm sử dụng khớp nối nhanh . Phần họng xả này được bố trí trong hộp công tác kết hợp với hệ thống van đóng khẩn cấp cho từng họng hoặc đóng khẩn cấp toàn hệ thống.
Kích thước cổ lẩu thông thường là 600 mm. Chiều cao lẩu: 800 mm hoặc theo yêu cầu của khách hàng. Hệ thống nắp tec theo tiêu chuẩn Châu Âu.
Vỏ ngoài bồn xitec được sơn bằng sơn chuyên dụng 3 lớp theo quy trình Phun bi, sơn lót, sơn phủ, hấp bền màu, chống mài mòn. Bảo vệ xitec dưới mọi điều kiện thời tiết khác nhau.
Van xả đáy thiết kế hiện đại điều khiển điện đóng mở nhằm đảm bảo sự an toàn cao hơn trong quá trình bơm xăng dầu và vận chuyển.
Phần bơm sử dụng dạng cánh gạt. Kiểu Blackmer, Lưu lượng bơm 40m3/ giờ
Cốp hông dạng hộp hoặc dạng ống, có ổ khóa.
Cầu thang lên được làm bằng Ống thép Ø34, bậc thang lên xuống chống trượt. Sàn dẫn lên miệng bồn được làm bằng thép tấm, đục lỗ chống trượt và thoát nước, hành lang có lan can bằng thép ống Ø34.
Ngoài ra, Sơ mi rơ mooc bồn, xitec còn được bố trí thêm hệ thống thu hồi hơi và các van thở an toàn. Giúp cho chất lỏng trong bồn không tạo áp lực lớn lên thân bồn, tăng độ an toàn cho việc vận chuyển
Sơ mi rơ mooc bồn xăng dầu 40 khối - chất liệu thép sở hữu nhiều ưu điểm toàn diện, giúp mooc xitec vận hành êm, di chuyển dễ dàng trên nhiều tuyến đường khác nhau.
Xem thêm Sơ mi rơ mooc chở xăng dầu 43 khối- sử dụng chất liệu Hợp kim nhôm tại đây.
2. Ưu nhược điểm Xe Sơ mi rơ mooc bồn xi téc chở xăng dầu 43 khối- chất liệu thép
2.1 Ưu điểm
♦ Độ bền cơ học cao
♦ Giá thành cấu thành bồn rẻ hơn so với sử dụng chất liệu Nhôm
♦ Dễ sửa chữa nếu có xảy ra tình trạng nứt, lủng,..
♦ Khả năng chịu nhiệt cao hơn chất liệu nhôm
2.2 Nhược điểm
♦ Chi phí bảo dưỡng hàng năm cao (Sơn, vệ sinh,...)
♦ Dễ xảy ra cháy nổ (vì khả năng ma sát kim loại cao, dễ nảy sinh tia lửa điện)
♦ Ngoại thất nhìn không đẹp so với sử dụng chất liệu nhôm.
3. Thông số kỹ thuật chính
THÔNG SỐ CỦA SƠ MI RƠ MOÓC BỒN XITEC CHỞ XĂNG DẦU 40 KHỐI- CHẤT LIỆU THÉP
Trọng lượng bản thân | 7.520 Kg |
Tải trọng cho phép chở | 30.790 Kg |
Trọng lượng toàn bộ | 38.310 Kg |
Kích thước xe (Dài x Rộng x Cao) | 11.370 x 11.370 x 11.370 mm |
Kích thước bao xi téc (Dài x Rộng x Cao) | 10.755/10.425 x 2.500 x 1.860 mm |
Dung tích | 40m3- Xi téc chứa xăng có khối lượng riêng 0,74 kg/lít |
Số ngăn | 06 ngăn |
Khoảng cách trục | 6.960 + 1.310 + 1.310 mm |
Số trục | 03 |
Vết bánh xe sau | 1.840 mm |
Lốp trước / sau | 11R22.5 |
Phanh sau / Dẫn động | Tác động lên bánh xe trục 2, 3, 4/Tự hãm |
Phanh tay / Dẫn động | Tang trống/Khí nén |
Chốt kéo | JOST, 2”, lắp bu lông |